English English | Thứ hai, 30 Tháng 5, 2016 | Tin tức cập nhật
   
Cỡ Chữ

Hy vọng từ một phiên chợ nông đặc sản

Share
(0 bình chọn, trung bình 0 / 5)

Trong phiên chợ nông đặc sản ngày Tết diễn ra tại TPHCM vừa qua, rất nhiều sản phẩm quen thuộc từ các địa phương được giới thiệu. Không ít trong số đó được làm mới nhờ áp dụng khoa học công nghệ và quan trọng hơn, phần lớn đều được người tiêu dùng đón nhận.

Đặc sản hồng sấy gió trên bàn một du khách tại Đà Lạt - Ảnh: Lan Phương

 

Hồng sấy gió – món quà của người Nhật dành cho Đà Lạt

Đến với phiên chợ Tết này, chị Nguyễn Thị Thu Huyền, đặt mục tiêu bán hết 200 ký hồng sấy gió trong 4 ngày, và đến ngày thứ 3, số hồng của chị đã bán gần hết. Phần lớn hồng sấy được khách quen, những người vốn từng dùng qua đặc sản này, mua làm quà tặng. Số còn lại dành cho những vị khách lần đầu dùng thử.

Với những ai từng đến Đà Lạt trong 2 – 3 năm gần đây, hồng sấy gió không phải là một sản phẩm xa lạ. Tuy vậy, không hẳn ai cũng biết câu chuyện thú vị về sản phẩm này.

Chị Huyền cho biết, hồng sấy gió vốn là món quà mà Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) dành cho nông dân Đà Lạt. Cũng như một số quốc gia tại khu vực Đông Á nơi cây hồng được trồng nhiều tại một số địa phương, Nhật Bản cũng từng trải qua tình cảnh dư thừa những trái hồng chín khi đến mùa thu hoạch và họ đã nghĩ ra phương pháp gọt vỏ; xử lý chống nấm mốc bằng cách nhúng nhanh qua nước sôi hoặc ngâm qua rượu hoặc xông lưu huỳnh; sau đó sấy khô rồi treo những trái hồng thành dây trong môi trường tự nhiên để làm hồng khô để dành dùng từ từ.

Phương pháp này được những chuyên gia của tổ chức JICA hướng dẫn lại cho một số cán bộ nông nghiệp tại Đà Lạt và từ đó được phổ biến rộng ra cho những người dân và chị Huyền là một trong số những người mạnh dạn áp dụng công nghệ này để làm mới sản phẩm của quê hương.

Với mỗi ký hồng sấy gió được bán với giá 300.000 – 320.000 đồng tùy thời điểm, lợi nhuận đủ hấp dẫn để một số hộ nông dân bắt đầu mạnh dạn làm theo hướng dẫn của chị Huyền và nhờ chị bao tiêu đầu ra cho sản phẩm. Đáng mừng hơn, như chị Huyền chia sẻ, sản phẩm rất được thị trường đón nhận và không phải lo về sức tiêu thụ của thị trường.

Không riêng gì chị Huyền, tại Đà Lạt, ngày nay đã có nhiều người mạnh dạn tham gia làm ra sản phẩm này, mở thêm một lối đi mới cho đặc sản quê hương.

Làm mới nấm rơm

Nếu như hồng chỉ phổ biến tại Đà Lạt thì nấm rơm lại là một sản phẩm quen thuộc gần như với mọi người dân Việt Nam. Tuy vậy, bấy lâu nay, sản phẩm này chỉ quanh quẩn ở chợ truyền thống một phần vì không giữ được lâu, một phần vì nhiều người lo ngại về an toàn của sản phẩm.

Nhờ nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất nấm rơm, doanh nghiệp Cỏ May tại Đồng Tháp đã giải quyết những bài toán nêu trên và khoác lên nấm rơm một chiếc áo mới với khả năng bảo quản kéo dài trong một tuần, đảm bảo an toàn khi sử dụng và trái nấm to đều và đẹp.

Với giá bán 160.000 đồng/kg, tuy đắt hơn khoảng 50.000 – 60.000 đồng/kg so với giá ở chợ truyền thống, nhưng nấm rơm Cỏ May lại được rất nhiều người mua đến nỗi có khách hàng phải bực mình cằn nhằn thắc mắc cho rằng chủ gian hàng này tự cao, có sản phẩm mà không chịu bán trong khi nhân viên Cỏ May phải ngọt giọng giải thích “tụi em còn một ít để trưng bày, chị chịu khó mai ghé lại sẽ có hàng ở Đồng Tháp chuyển lên”.

Bên cạnh đưa sản phẩm giới thiệu tại hội chợ, Cỏ May đang cố gắng mời chào sản phẩm của mình vào bàn ăn của một hãng hàng không và một chuỗi nhà hàng khách sạn lớn tại TPHCM. Và như anh Phạm Minh Thiện – Giám đốc Điều hành Cỏ May chia sẻ “nếu thương vụ này thành công, đầu ra sản phẩm ổn định, Cỏ May sẽ chuyển giao công nghệ để người nông dân có thể cùng trồng với chúng tôi.”

Không chỉ hồng và nấm, hội chợ vừa qua còn có thêm sự góp mặt của rất nhiều đặc sản nông nghiệp quen thuộc như mứt chuối phồng, thanh long sấy dẻo, xoài sấy dẻo … Mỗi đặc sản đều gắn với một câu chuyện riêng. Đó có thể câu chuyện của một cô hướng dẫn viên du lịch rẽ ngã sang làm hồng khi đau lòng thấy người dân chặt bỏ cây hồng; đó cũng có thể là câu chuyện của một doanh nhân nông dân cầm cố giấy tờ nhà để gom đủ 20 tỷ đầu tư cho công nghệ sấy dẻo nhằm tìm thị trường mới cho trái thanh long …

Dù đó là những câu chuyện riêng của cá nhân hay doanh nghiệp, dù đầu tư bạc triệu hay bạc tỷ (đồng), thì tất cả đều có chung một ước mơ, một tâm huyết làm mới những sản phẩm cũ để đem lại giá trị gia tăng, để góp phần giải bài toàn nông sản Việt Nam.

Còn nhớ, trong một chia sẻ vào tháng 9-2015, bà Meirav Eilon Shahar – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Israel tại Việt Nam nhìn nhận “Ở một đất nước với 70% dân số tham gia hoạt động nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và các ngành liên quan, các bạn không thể cầm cự nếu thiếu đi những hoạt động khởi nghiệp và đổi mới trong nông nghiệp”; may mắn thay, các hoạt động khởi nghiệp và đổi mới trong nông nghiệp đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian qua, và gần đây nhất, dễ thấy nhất chính là những hình ảnh đầy hi vọng trong phiên chợ Tết vừa nêu.

 

Theo: Thesaigontimes.vn

Các bài liên quan :

» Diễn viên Kiều Trinh sinh con thứ ba ở tuổi 40

Ngày 27/4, Kiều Trinh sinh con gái nặng 3,5 kg. Khi hỏi về bố của đứa con thứ 3, Kiều Trinh từ chối tiết lộ.

» Phương Vy lần đầu khoe mặt con gái khi tròn 1 tháng tuổi

Khi con gái vừa tròn 1 tháng tuổi, ca sĩ Phương Vy đã chia sẻ hình ảnh của bé. Con gái Phương Vy đáng yêu với chiếc mũi cao,...

» Đà Nẵng thưởng “nóng” cho lực lượng bắt giữ tội phạm ma túy nguy hiểm

 UBND TP Đà Nẵng trao Bằng khen cùng tiền thưởng “nóng” 20 triệu đồng tặng các lực lượng tham gia bắt giữ đối...

» Hơn 230 ngàn like cho bức ảnh Trấn Thành đèo mẹ bằng xe đạp

Trấn Thành khoe loạt ảnh đưa mẹ về miền Tây đi du lịch. Với những hình ảnh chở mẹ bằng xe đạp, xe máy, xuồng... nam danh...

» Johnny Depp tố vợ dựng chuyện bạo hành để chia tài sản

Chuyện ly hôn của vợ chồng chàng Cướp biển vùng Caribe khiến các fan thất vọng.



Các bài chuyên mục đã đăng:


Powered by Callbuy.vn

Đăng Nhập