SQL/DB Error -- [You have an error in your SQL syntax; check the manual that corresponds to your MySQL server version for the right syntax to use near 'quai-vat'-ca-sau-song-duoi-bien-lon-nhat-tu-truoc-toi-nay.html','','1')' at line 1]
Tìm thấy 'quái vật' cá sấu sống dưới biển lớn nhất từ trước tới nay | Cổng Thông Tin & Tin Tức Việt Nam; Vietnam News 24/7 - Info.VN
English English | Thứ ba, 27 Tháng 9, 2016 | Tin tức cập nhật

Cỡ Chữ

Tìm thấy 'quái vật' cá sấu sống dưới biển lớn nhất từ trước tới nay

(0 bình chọn, trung bình 0 / 5)

Các nhà khoa học vừa phát hiện hóa thạch cá sấu sống dưới biển lớn nhất từ trước đến nay ở sa mạc Tunisia dài gần 10m và trọng lượng lên đến 3 tấn.

Đây là hóa thạch cá sấu sống ở biển lớn nhất từ trước tới nay. Ảnh: Davide Bonadonna

Một bộ hóa thạch cá sấu sống dưới biển lớn nhất từ trước đến nay ở sa mạc Tunisia đã được các nhà khoa học phát hiện với chiều dài gần 10m và trọng lượng lên đến 3 tấn. Người Đưa Tin dẫn theo tạp chí National Geographic cho biết loài vật mới được phát hiện này có tên gọi là Machimosaurus rex.

Mặc dù bộ xương lưu lại chỉ còn là những mảnh vụn nhưng các nhà khoa học đã thu thập đầy đủ bằng chứng từ lớp đá 120 triệu năm tuổi để xác định được loài bò sát này là thành viên lớn nhất trong họ nhà cá sấu còn sống ở biển. Chia sẻ trên National Geographic, nhà khảo cổ sinh vật học tại Đại học Edinburgh, Anh cho biết: "Đây là phát hiện mới từ nơi chưa có nhiều khám phá về hóa thạch".

Bộ hóa thạch được nhà nghiên cứu Federico Fanti ở Đại học Bologna, Italy cùng đồng nghiệp của mình tìm thấy bao gồm một hộp sọ và một số mẩu xương khác. Các nhà khoa học đang chờ đợi một bộ xương hoàn chỉnh hơn để có thể tính toán chính xác kích thước của "quái vật biển khổng lồ này". Mặc dù vậy, các nhà khoa học cũng đã đưa ra giả định loài vật này có chiều dài khoảng 9,6 mét.

Dù không lớn như một số họ hàng xa sống ở vùng nước ngọt sau này, Machimosaurus rex vẫn là thành viên lớn nhất cư trú dưới biển của gia đình cá sấu. Sarcosuchus imperator, loài cá sấu nước ngọt lớn nhất sống cách đây 110 triệu năm, dài 12m và nặng 8 tấn.

Hàm răng của loài thú ăn thịt có thể chỉ ra nguồn thức ăn của nó ở đại dương cổ xưa. "Machimosaurus rex có những chiếc răng tròn bè ra tương đối ngắn cùng hộp sọ khổng lồ có thể cho lực cắn lớn", Fanti cho biết. Các đặc điểm trên cho thấy loài cá sấu săn mồi đa dạng, bao gồm cả những con rùa biển lớn.

"Nhiều khả năng nó là thú săn mồi chuyên phục kích, nằm ở vùng nước nông để săn rùa và cá, đồng thời chờ những con vật trên đất liền đến gần mặt nước", Brusatte nói. Đối với các nhà khoa học, điểm quan trọng nhất về Machimosaurus rex không phải là kích thước khi còn sống của nó. Từ lâu, giới cổ sinh vật học đã tranh luận liệu có một cuộc tuyệt chủng hàng loạt ở cuối kỷ Jura cách đây 145 triệu năm hay không. Đây có thể là lý do khiến nhóm động vật giống cá sấu tên Teleosaurid bị tuyệt diệt.

Theo VnExpress, phát hiện Machimosaurus rex lớp đá thuộc kỷ Phấn trắng hé lộ nếu cuộc tuyệt chủng hàng loạt từng diễn ra, nó không giết chết sự sống trên khắp hành tinh. "Phát hiện mới cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nhiều loài bò sát ở biển đã vượt qua biên giới và sống sót qua cuộc tuyệt chủng", Brusatte kết luậ

Một trong những bí ẩn lớn là tại sao cá sấu ở biển không phát triển mạnh như trước. Dù Machimosaurus rex tồn tại lâu hơn giả định, số lượng của chúng không lớn như ở kỷ Jura. Machimosaurus rex có kích thước ấn tượng nhưng nó khó có thể sinh tồn trên cạn.

Theo: Vietq.vn

Các bài liên quan :

» Xe cá nhân chưa nhiều, chỉ là xe máy áp đảo ôtô vì giá!

Nhận định số lượng xe cá nhân của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng bình quân trên hộ gia đình hay đầu người dân...

» Ssangyong Korando Turismo - xe 9 chỗ giá từ 891 triệu đồng

Mẫu xe gia đình trang bị nhiều tính năng, sử dụng động cơ diesel 2 lít, tùy chọn số sàn hoặc tự động.

» Hyundai phát triển mẫu SUV cỡ nhỏ cạnh tranh với Nissan Juke

Hyundai đang trong giai đoạn phát triển mẫu SUV cỡ nhỏ mới với thiết kế dựa trên chiếc i20 và concept Intrado.

» "Biết sự hài lòng của người dân để điều chỉnh"